Hoạt động trại sáng tác tại khu bảo tồn văn hóa dân tộc X’Tiêng sóc Bom Bo

Thứ ba - 05/04/2022 02:59 756 0
Vừa qua, tại khu Bảo tồn văn hóa dân tộc X’Tiêng sóc Bom Bo, UBND huyện Bù Đăng phối hợp Viện IMRIC, Tỉnh Đoàn Bình Phước thực hiện Trại sáng tác “Bình Phước, đất và người - Tiềm năng và triển vọng”.
22
 
222
Hình ảnh đốt lửa trại giao lưu với Đoàn của Trại sáng tác tại Khu Bảo tồn văn hóa dân tộc X'tiêng sóc Bom  Bo
Tham dự buổi đón tiếp có TUV, Bí thư tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy; các đồng chí lãnh đạo huyện Bù Đăng: TUV, Bí thư huyện ủy Vũ Lương; các Phó Chủ tịch UBND huyện: Nguyễn Văn Lưu, Thị Diệu Hiền.
Tại khu Bảo tồn Văn hóa dân tộc X’Tiêng sóc Bom Bo, Đoàn đã được anh Điểu Mon giới thiệu món “canh thụt” một đặc sản về ẩm thực đồng bào X’tiêng được chế biến từ lá nhíp- là  loại cây chỉ có trong rừng khu vực Tây Nguyên; Nghệ nhân Thị Xia giới thiệu về nghề truyền thống dệt thổ cẩm. Sản phẩm thổ cẩm được dệt từ bàn tay khéo léo của phụ nữ được xem là "đứa con tinh thần", có nét tinh xảo từ hoa văn đến màu sắc phong phú. Đồng thời giới thiệu sản phẩm truyền thống rượu cần của đồng bào X’tiêng Bom Bo, đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Chị Thị Xia chia sẻ với đoàn về quy trình làm rượu cần X’tiêng: “Để có bình rượu cần thơm ngon phải có ít nhất 07 loại lá của đồng bào X’tiêng, men rượu, cơm gạo tẻ đã nấu chín. Hiện nay gia đình Xia đã tìm kiếm, bảo tồn các loại lá dùng để nấu rượu của đồng bào X’tiêng. Kỹ thuật chế biến rượu cần được thực hiện theo cách: Phần cơm trải lên phần lá dâu đất, men rượu cần giã nhuyễn, cơm với lá này đảo thật nhiều, trải ra, đảo đều cho ba thứ đều nhau. Nếu không trãi đều thì rượu không ngon được”.
Kết thúc buổi giao lưu, các đại biểu được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, mang đậm bản sắc đồng bào X’tiêng, do đội văn nghệ Khu bảo tồn văn hóa dân tộc X’Tiêng sóc Bom Bo biểu diễn.
Trại sáng tác là cầu nối góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tạo điều kiện để các văn nghệ sỹ đi thực tế, trải nghiệm các hoạt động của đời sống người dân Bù Đăng, thu thập thông tin bổ sung nguồn cảm hứng sáng tác. Để từ đó, giới thiệu, quảng bá các địa điểm du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn huyện Bù Đăng nói riêng, tỉnh Bình Phước nói chung lan toả đến du khách trên cả nước nói riêng và bạn bè quốc tế.

Tác giả bài viết: Yến Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây