Vay vốn ưu đãi học sinh, sinh viên - Nguồn vốn đầu tư cho tương lai

Thứ hai - 05/08/2024 21:01 62 0
Những năm qua, chương trình cho vay vốn ưu đãi học sinh – sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bù Đăng đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ cho HSSV nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn có điều kiện tốt hơn để theo học đại học, cao đẳng và học nghề. Nguồn vốn vay từ chương trình đã giúp chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập của HSSV. Nhiều người ví von rằng, tín dụng chính sách đối với HSSV chính là nguồn vốn dành cho tương lai. Bởi nhờ vốn vay này, nhiều HSSV đã viết tiếp giấc mơ vào giảng đường đại học, trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Vay vốn ưu đãi học sinh, sinh viên - Nguồn vốn đầu tư cho tương lai
Tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên tới trường
Gia đình chị Trần Thị Kim Yến ở Khu phố Đức Thọ, thị trấn Đức Phong những năm trước cuộc sống rất khó khăn. Để nuôi các con ăn học, chị phải làm đủ mọi việc, nhưng cũng không đủ chi phí khi 4 đứa con lần lượt thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy, gia đình chị được Ban quản lý khu phố và Tổ Tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tiếp cận chương trình tín dụng HSSV của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Hiện nay, tổng dư nợ vay vốn HSSV của gia đình chị là 420 triệu đồng. Chị Yến tâm sự: “Nhờ được vay vốn từ chương trình HSSV, gia đình tôi có thêm tiền cho con đóng học phí, thuê nhà, trang trải chi phí học tập cho các con. Nếu không có Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ, gia đình tôi không thể nuôi 4 người con học đại học được. Chúng tôi rất biết ơn chủ trương, chính sách này của Nhà nước”.
k3
k1
Chị Trần Thị Kim Yến - khu Đức Thọ, thị trấn Đức Phong chia sẻ niềm vui khi được thụ hưởng nguồn vốn từ chương trình 

Sau gần 17 năm thực hiện, chương trình tín dụng HSSV của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã và đang trở thành cầu nối hữu hiệu, giúp hàng ngàn HSSV trên địa bàn huyện Bù Đăng được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến với giảng đường đại học. Tính đến ngày 31/07/2024, tổng dư nợ cho vay học sinh, sinh viên trên toàn huyện đạt hơn 95,1 tỷ đồng với gần 2.000 HSSV vay vốn.

Sẵn sàng vốn cho năm học mới
Ông Hạp Tiến Khoa - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chia sẻ: năm học 2023 - 2024, Ngân hàng CSXH huyện đã cho hơn 800 HSSVvay vốn để trang trải chi phí học tập. Dự báo năm học 2024-2025, nhu cầu vay vốn tiếp tục tăng cao, để đảm bảo giải ngân kịp thời và đáp ứng nhu cầu vay vốn đối với chương trình cho vay này, Ngân hàng Chính sách xã hội đã có những dự báo và lập kế hoạch cụ thể giải ngân ngay từ những tháng đầu năm học 2024-2025. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng đã bổ sung nguồn vốn quay vòng, để tiếp tục giải ngân cho sinh viên đang theo học tại các trường đã có hồ sơ vay vốn trước đây. Việc cho vay đối với HSSV được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình, đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn. Hiện nay, mức vay tối đa là 40 triệu đồng/năm học. Một điều đáng mừng là hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện việc trả lãi và nợ gốc đúng hạn.
k2
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân cho hộ vay tại điểm giao dịch xã
Với mục tiêu không để HSSV bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, nhiều năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các hội, đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực tuyên truyền về nguồn vốn cho vay. Qua đó, tạo điều kiện đưa chính sách đến tận xã, thị trấn trong toàn huyện. Việc lựa chọn, bình xét, đối tượng vay vốn được Tổ tiết kiệm và vay vốn, địa phương phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch. Từ đó, không chỉ đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả,… mà còn hạn chế tối đa tình trạng nợ quá hạn.
 

Tác giả bài viết: Hương Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây