Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tận tâm hết lòng vì người dân

Thứ ba - 08/03/2022 03:27 687 0
Nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, gần 20 năm qua, chị Phan Thị Diụ - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) Thôn 2, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng đã giúp nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Nhờ đó, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
nhcs
Chị Phan Thị Dịu (ngồi giữa) cùng BCH Hội LHPN xã Đức Liễu kiểm tra việc sử dụng vốn vay của tổ viên
Là người phụ nữ năng nổ, nhiệt tình, từ năm 2004, chị Phan Thị Dịu đã được các tổ viên tin tưởng, tín nhiệm bầu là Tổ trưởng tổ TK&VV của thôn 2, đại diện cho Tổ TK&VV của bản ký hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH huyện Bù Đăng. Thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ chị Dịu gặp không ít khó khăn do chưa có phương pháp ghi chép, quản lý sổ sách sao cho khoa học, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền để các hộ nghèo thay đổi tư duy về vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ NHCSXH, Hội Phụ nữ xã và sự chủ động, tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, chị Dịu đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công việc.
Bám sát các chỉ đạo của Ngân hàng, chính quyền và đoàn thể, chị Dịu đã triển khai đầy đủ các chương trình vốn vay ưu đãi đến các hộ trong thôn. Đối với những hộ nghèo, chưa mạnh dạn vay vốn, chị đến tận nhà tuyên truyền về chương trình cho vay, lãi suất ưu đãi, cách làm hồ sơ và sử dụng vốn vay phù hợp với hoàn cảnh gia đình họ; những hộ có nhu cầu vay, chị tổ chức bình xét đúng quy trình, công khai, dân chủ…
Chị thường xuyên nghiên cứu và nắm chắc các quy trình nghiệp vụ của NHCSXH, bảo đảm bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng, thường xuyên theo dõi và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH, đã tạo cơ hội cho tổ viên có công ăn, việc làm ổn định, nhiều người đã vươn lên thoát được nghèo, chăm sóc, nuôi dạy con cái trưởng thành, học hành đỗ đạt.
Hiện nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn của chị Dịu đến tháng trả lãi đạt 100%, nợ đến hạn thu được 100%, không có nợ quá hạn; 100% tổ viên gửi tiền gửi định kỳ hàng tháng ( bình quân mỗi tháng 600.000 đồng/tổ viên), số tiền gửi của các tổ viên hiện lên đến hơn 372 triệu đồng.
Chị Nguyễn Thị Hảo ở Thôn 2 (xã Đức Liễu) cho biết: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Năm 2016, tôi trả được hết số tiền vay và tiếp tục vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo để đầu tư trồng tiêu và chăm sóc điều. Năm 2020, gia đình mạnh dạn vay 100 triệu đồng chương trình hộ mới thoát nghèo để trồng chăm sóc tiêu, điều và chăn nuôi heo. Đến nay, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định, hàng tháng gửi 2 triệu tiết kiệm để dành trả nợ sau này.
Ông Hoàng Quốc Việt - Phó Giám đốc NHCSXH huyện Bù Đăng đánh giá: Chị Dịu là một tổ trưởng năng động, nhiệt tình, hết lòng vì công việc quản lý vốn. Khi có những khó khăn, vướng mắc, chị đều báo cáo với ngân hàng để giải quyết kịp thời. Kết quả xếp loại hằng tháng, Tổ tiết kiệm và vay vốn do chị Dịu làm Tổ trưởng luôn đạt tốt. Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, hết lòng với nhiệm vụ và làm tốt vai trò “cầu nối” giữa NHCSXH với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, năm 2021, chị Phan Thị Dịu được nhận Giấy khen của Trưởng Ban đại diện NHCSXH huyện vì có thành tích xuất sắc đóng góp trong hoạt động quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách.

Tác giả bài viết: Hương Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây