Nông dân xã Đồng Nai mất mùa điều

Thứ hai - 11/03/2024 23:18 574 0
Nông dân xã Đồng Nai mất mùa điều
     Mất mùa, giá bán thấp đang là thực trạng chung của người trồng điều trên địa bản tỉnh Bình Phước nói chung và huyện Bù Đăng nói riêng, dù Bình Phước được biết đến là thủ phủ điều của cả nước.
12 3
Ông Châu Tấn Kiệt, Thôn 2, xã Đồng Nai xót xa với những bông hoa điều đã khô héo vì thời tiết nắng nóng kéo dài
     Theo ghi nhân tại xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, nơi điều là cây trồng chủ lực của địa phương, hiện loại cây trồng này đang bước vào chính vụ, tuy nhiên theo người dân, sản lượng năm nay chỉ đạt mỗi ha điều cho thu hoạch khoảng 4 tạ hạt. Với giá bán dao động 25 ngàn đồng/kg, sau khi trừ các chi phí từ tiền công đến tiền chăm sóc, người trồng điều năm nay lỗ nặng.
12 3 1
Vườn Điều rộng gần 4ha khoảng 15 tuổi chỉ có vài quả lác đác rụng còn lại đã bi teo khô trên cây
của gia đình Ông Châu Tấn Kiệt, Thôn 2, xã Đồng Nai
     Nếu như vụ điều năm ngoái, gia đình ông Kiệt ở thôn 2, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng thu hoạch được hơn 3 tấn hạt trên diện tích khoảng 1,5 ha. Thế nhưng năm nay, vườn điều nhà ông chỉ lác đác trái trên cây, không những vậy, số bông, trái non còn lại cũng đã bị khô. Tỷ lệ đậu trái thấp, giảm khoảng 70 đến 80% so với năm trước nên vụ điều năm nay gia đình anh ước chỉ thu được khoảng 4 tạ hạt. Ông Châu Tấn Kiệt, Thôn 2, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, Bình Phước nhận định: “Thực trạng năm nay chắc mất mùa rồi, mất trên 80% sản lượng so với mọi năm. Mọi năm thu hoạch 1 ha tầm cơ 2,5 tấn, năm nay chừng 5 tạ đổ lại, sợ không tới nữa”.
12 3 2
Vườn điều ghép rộng 2 ha của gia đình ông Điểu Xuân Lập Thôn 2, xã Đồng Nai cũng rơi vào tình cảnh khô bông, rụng trái
12 3 3
Hoa điều đã khô bông vì thời tiết năng nóng kéo dài
      Cách đó không xa, vườn điều ghép rộng 2 ha của gia đình ông Điểu Xuân Lập cũng rơi vào tình cảnh khô bông, rụng trái. Dù đang bước vào chính vụ, nhưng đến nay gia đình ông mới chỉ thu được khoàng 1 tạ hạt, trong khi đó số lượng trái trên cây dường như không còn. Điều đáng nói, đây là vườn điều điểm, được chính quyền địa phương hỗ trợ chuyển đổi từ vườn điều già cỗi. Ông Điểu Xuân Lập Thôn 2, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, Bình Phước nói: “Đến thời điểm này nhà mình thu được khoảng 1 tạ, giá bán lúc đầu 24 ngàn, hiện tại là 25 ngàn, cộng trừ tiền thuốc, tiền phát cỏ coi như lỗ, không có lời”.
12
Ông Đinh Xuân Hoà Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Nai chia sẻ với nguy cơ mất mùa với bà con nông dân
   Xã Đồng Nai có tổng diện tích trồng điều rộng gần 4.300 ha. Theo khảo sát của chính quyền địa phương, đến thời điểm này, tỷ lệ ra bông của cây điều đạt khoảng 95%, trong đó 70% số bông bị đen, khô; tỷ lệ đậu trái đạt khoảng 40%, trong khi tỷ lệ trái chín chỉ đạt khoảng 20%; sản lượng điều năm nay của địa phương ước đạt khoảng 4 tạ/ha. Thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài, kết hợp sương lạnh vào ban đêm được cho là nguyên nhân dẫn đến cây điều bị khô bông, khô trái dẫn đến năng suất thấp. Ông Đinh Xuân Hoà Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, Bình Phước chia sẻ: “Năm nay dự kiến sản lượng điều chỉ khoảng 3 đến 4 tạ. Trước tình hình như vậy chúng tôi phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện vận động bà con tiếp tục chăm sóc vườn điều. Với những vườn điều già cỗi vận động bà con tái canh vườn điều để trồng mới”.
     Tiếp tục vận động người dân chăm sóc, tái canh vườn điều, đó là giải pháp đã được chính quyền địa phương đưa ra. Thế nhưng không ai dám chắc liệu người dân nơi đây có còn mặn mà với cây điều, khi cây trồng có giá trị này liên tục rơi vào tình cảnh mất mùa, rớt giá triền miền như hiện nay./.


 

Tác giả bài viết: Phú Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây